Hõ trợ trực tuyến
Nhất Đại Thánh Sư -Tư Vấn Luận Án TS Nhất Đại Thánh Sư -Tư Vấn Luận Án TS
09.63.68.69.68
My status
Nhận hồ sơ Tuyển sinh CĐ-ĐH Y Dược-Sư Phạm Nhận hồ sơ Tuyển sinh CĐ-ĐH Y Dược-Sư Phạm
09.63.63.63.15

Từ ngày : Đến ngày :
Chia sẻ share ngày mai tôi phong tướng cho bảo vệ của công ty tôi lên facebook cho bạn bè cùng đọc!
Post to MySpace! MySpace

ngày mai tôi phong tướng cho bảo vệ của công ty tôi


Lượt xem: 1319 Tin đăng ngày: 15/09/2015 Bởi:

Tình hình là tới đây sẽ có nhiều trường tự phong giáo sư cho giảng viên, hoặc nếu tiến triển nhanh có khi có nhiều Công Ty với dịch vụ chuyên đi Bảo Vệ tự cũng tự phong Tướng cho nhân viên của mình.. Chúng ta cũng phải nhanh chân phong Tướng phong Tá cho người trong cơ quan mình thôi!

CÂU CHUYỆN VỀ TRƯỜNG TÔN ĐỨC THẮNG VÀ THÓI A DUA

 

(Ý KIẾN RIÊNG TỪ AMBN, MANG TÍNH CÁ NHÂN)

 

 

Phong GS và Phó giáo sư ở Trường Tôn Đức Thắng!

 

Trưởng phòng Tổ chức hành chính Đại học Tôn Đức Thắng, khẳng định việc trường tự bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư không hề vi phạm quy định. Về cơ sở pháp lý, việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn cho các chuyên gia, nhà khoa học của trường dựa trên quyền tự chủ được Thủ tướng cho phép thí điểm theo Quyết định 158. Theo đó trường phân chức vụ bổ nhiệm ra làm hai loại, gồm chức vụ quản lý và chức vụ chuyên môn. Trong chức vụ chuyên môn gồm có tập sự giảng dạy, trợ giảng, giảng viên, giáo sư trợ lý, giáo sư và phó giáo sư".

 

Chưa biết thực hư ra sao, nhưng thấy có quá nhiều điều Phi lý và Kệch Cỡm!

 

1. Phức tạp trong vấn đề xã hội

 

Đơn giản khi một người nào đó muốn mua một quyển sách do GS A (nhà nước phong) viết ra, nhưng không may mua phải cuốn sách của GS A do trường Tôn Đức Thắng tự phong! Điều này để tránh nhầm lẫn thì nhà in sách hoặc nơi đề tựa các bài báo khoa học .. bắt buộc phải ghi thêm GS A (do trường Tôn Đức Thắng Phong). Như vậy là chúng ta tự mua rắc rối, tự làm loạn lên mọi thứ?

 

2. Nhiều Thủ tục hành chính sẽ gặp rắc rối!

 

Quy chế đào tạo tiến sĩ, theo như hiện nay cần có điều kiện một số GS giới thiệu người nào đó đi làm tiến sĩ, vậy là tự nhiên 2 ông Thạc sĩ của trường được trường phong GS.. Cũng Viết thư, hoặc đề nghị cho 1 ông Thạc sĩ thứ 3 nào đó đi làm tiến sĩ? Vậy thì tới đây Tiến sĩ còn nhiều hơn lợn con! Để tránh sai lầm thì Bộ lại phải ra công văn “GS Nhà Nước nhé, không chơi với giáo sư của trường đâu” thế là lại khổ rồi, tự mang rườm rà vào mình! Đây chỉ là một ví dụ còn vô số ví dụ khác liên quan đến chức danh do nhà nước định danh và chỉ nhà nước mới có quyền thay mặt nhân dân phong và ghi nhớ công đóng góp của người đó với dân với nước!

 

3. Oai Hơn khi có chữ GS, nhưng bản chất thì không đổi!

 

Thực tế ở ta hệ thống Phong Học Hàm GS cũng tương tự như Phong Tướng bên Quân Đội hay Phong Nghệ Sĩ Nhân Dân và Phong Nhà Giáo Nhân Dân nó là những danh từ đã được pháp luật quy định và chỉ nhà nước mới có quyền phong. Không thể một đơn vị đào tạo hay một doanh nghiệp mở dịch vụ về Bảo Vệ cũng tự phong hàm tướng, tá hay gì đó cho nhân viên của mình được! Chắc chắn mọi người sẽ không ai chấp nhận và đại loạn nếu điều đó xảy ra! Cũng tương tự không thể một trường cấp 3 nào đó tự phong cho các giáo viên của mình là Nhà giáo nhân dân hoặc nhà giáo ưu tú rồi nói (đó chỉ là chức danh dành cho giáo viên trong trường).. Mà rõ ràng vẫn con người ấy, vậy tại sao phải phong? Phải hình thức?

 

Hay một ví dụ khác là Anh Hùng Lao Động cũng vậy, nếu hiểu đơn giản có nghĩa là người lao động làm tốt ở một đơn vị nào đó thì được xét và Phong! Nhưng nếu đơn vị đó tự phong Anh Hùng Lao Động.. có được không? Khi đó nhà máy, xí nghiệp đó thấy người công nhất tốt, làm giỏi thì tặng bằng khen hay gọi bất cứ từ nào mà "hội công nhân" thấy hợp lí nhưng không được phép vượt quyền phong Anh Hùng Lao Động rồi lại mở ngoặc đơn đóng ngoặc đơn.. của riêng nhà máy chúng tôi! . Trong việc phong GS cho GV trường Tôn Đức Thắng.. Rõ là thầy cô ấy, đã được gọi đúng tên là Giảng Viên Chính cùng nghĩa với từ GS mà trường định đặt thêm. Vậy nó ngang mức rồi thì sao phải thay đổi thành GS theo cái mà gọi là "các nước tiên tiến" để mang bao cái rắc rối Rồi lại lập thêm một hội đồng cho có việc.. để xét GS..miễn GS.. hay hội đồng và chỉ tiêu xét cơ bản giống xét Giảng Viên Chính? Nếu là một hoặc gần như là 1 thì đẻ thêm để có việc làm ư?! Đã có giảng viên chính, trợ giảng trong hệ thống tên gọi nó là từ chuẩn đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng với nghề nghiệp rồi còn gì! Nó cũng đã phân biệt với từ giáo viên, thường để chỉ người dạy ở Phổ Thông! Oai thế vẫn chưa thỏa.. vẫn muốn oai hơn!

 

4. Đánh lận con đen và cái lí cùn!

 

Theo ý kiến của Đại Diện trường Tôn Đức Thắng “Giáo sư, phó giáo sư, giảng viên chính là chức danh nghề nghiệp. Việc bổ nhiệm các chức danh này nếu không phải do Hiệp hội nghề nghiệp thực hiện thì phải do cơ quan chuyên môn của nhân sự thực hiện và tự chịu trách nhiệm” hay đại loại là Trường  cho rằng đến nay học vị tiến sĩ cũng đã giao cho các cơ sở giáo dục đào tạo cấp bằng thì tại sao việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực giảng dạy lại không muốn để cơ sở tự làm.

 

Đây không phải vấn đề không cho phép nhà trường bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, mà vấn đề ở chỗ ông bổ nhiệm, ông gọi là ông gì thì gọi, chứ đừng gọi danh cái ông “trưởng phòng quản lý sinh viên của trường Tôn Đức Thắng”  bằng một cái tên định danh do nhà nước quản lí như “bộ trưởng bộ giáo dục.. Trường Tôn Đức Thắng”. Tức là ông có quyền gọi là giảng viên chính, giảng viên phụ hay Mr, Mrs là tùy, nhưng không được gắn vào đó các từ học vị, học hàm .. thuộc nhà nước quản lý, nếu Ông cho rằng hiệp hội nghề nghiệp có quyền phong chức danh nghề nghiệp thì các Ông cần đưa ra một danh xưng và đề nghị công nhận danh xưng đó như "Ông cử" chẳng hạn, miễn đừng gây lầm lẫn cho người dân và làm rắc rối thêm hệ thống hành chính vốn đã rất nặng nề!

 

5. Cần phải phân biệt rõ ràng và mạnh dạn chấn chỉnh!

 

Cùng tên nhưng không cùng bậc, ở nước ngoài họ gọi là giáo sư, ta cũng gọi là giáo sư! Ở nước ngoài đa số đều có thể gọi người giảng dạy đại học là giáo sư! Đó là cách gọi của họ, nó hoàn toàn không giống với nội hàm giáo sư ở Việt Nam. Ở ta! Có thể có bằng cấp cử nhân hay không không quan trọng, giảng dạy hay không không quan trọng, quan trọng là ông phải có đóng góp từ 5-10 công trình cấp bộ ngành hay nhà nước, đem lại lợi ích cho nhân dân. Và chính vì sự đóng góp đó mà được nhà nước, nhân dân thừa nhận và có một phần "ân huệ" nào đó và định danh GS là có "ân huệ". Hệ thống pháp luật và hành chính của ta đã là thống nhất theo "danh từ đó" và việc thực hiện cũng tốt, cũng chẳng có gì là xấu hay tệ! Nay chỉ vì 1 việc học đòi theo họ rồi thay đổi cả một nền hành chính thì có đáng không? và liệu thay đổi đó có được bằng một nửa hiện tại hay không? Không thể thấy họ có cái gì, như thế nào ta cũng phải theo thế ấy! Điển hình ở họ có thượng viện nghị viện, ta không thể đòi ta cũng phải có cả thượng viện nghị viện.

 

Rất nhiều người dân thông qua các tờ báo Mạng cũng tỏ vẻ hùa theo ý kiến trường Tôn Đức Thắng (ý kiến giả hay thật, hay lại có vài chục ông bà chỉ ngồi để đăng lời bình có lợi thì chưa biết chừng! Nhưng cứ cho là ý kiến khách quan từ dân đi), nhưng họ không hiểu! Điều đơn giản như Chính sách giáo dục sửa đổi trong thi cử 2013-2015. Khi đề xuất ra, ai cũng mừng, ai cũng cho là phải, mà thực lòng "người cho là phải" không nghĩ sâu, không lường hết sự việc! Trong khi đơn vị quản lí là Bộ GD hay phòng chức năng không những không làm đúng chức phận đánh giá, ngược lại “A Dua theo dân để được tiếng là công bộc của dân trước mắt”, nay lại cái việc GS này nữa, nếu Bộ GD không kiên quyết, chắc chắn lại một sai lầm lớn sẽ xảy ra là điều không tránh khỏi!

 

Nếu quyết định của thủ tướng số 158 là sai, không hợp lí thì Bộ cần phải tư vấn cho Thủ Tướng Rút lại quyết định này! Sai thì sửa! Không làm thì không sai, chứ làm thì ít nhiều rồi cũng sẽ sai, nhìn thấy sai thì phải dũng cảm sửa chữa! Không thể để một cái quyết định mà làm đảo lộn tất cả như vậy được! Hoặc giả có sự hiểu sai về từ ngữ trong quyết định của thủ tướng thì Bộ cần phải ra thông tư chấn chỉnh, tránh để tình trạng không thể kiểm soát được, dẫn đến nhiều đơn vị, cá nhân trục lợi, đánh lận con đen.

 

6. Nhắc lại vấn đề thi cử và cải cách đề án 2013 và thực hiện 2015 vừa qua!

 

- Những điều này chắc cũng có những người đã nhìn thấy rõ là sẽ sai (nhưng ít, vì đa số là hùa, tán dương.. Hoặc ngay như sau khi thi xong ngày 3/7/2015 các báo chí lớn vẫn.. Thành Công.. Tốt đẹp.. Đang xét tuyển đợt đầu.. Vẫn còn tung hô..). Nhưng kết quả thì thế nào, nó tệ hơn cả thời kỳ 1997-2003 rất nhiều mặc dù Lòng Dân Ý Bộ đã thống nhất! Vậy nên có lẽ chúng ta cần phải bỏ một điều cực kỳ quan trọng đó là A Dua và Vỗ Tay theo Phong Trào! Còn ý kiến và cách làm của Trường Tôn Đức Thắng sẽ có đến vài trăm ngàn người ủng hộ! Vì sao ư? đang là giảng viên.. tự nhiên được về khoe với bố vợ.. giờ con đã là GS! Nên sẽ có nhiều "A Dua" đây!

 

(Một số ý kiến của người Dân hưởng ứng quan điểm tự phong giáo sư của trường Tôn Đức Thắng)

 

 

ý kiến về việc tự phong giáo sư cho giáo viên của trường tôn đức thắng

 

- Chúng ta nhìn thẳng vào sự thật, những năm qua vì sao cải cách mãi không được mặc dù lúc nào cũng có chữ.. theo mô hình các nước tiên tiến.. theo thày Tây..! Tôi lấy ví dụ đơn giản như sau: Ông A bị đau bụng, đi bác sĩ.. Gặp bác sĩ giỏi nên toàn phẫu thuật chân tay.. Của người ta! Hỏi Bệnh đau bụng bao giờ thì khỏi? Ngành giáo dục, ông nào cũng muốn có đề án, có tiếng, chỉ làm cái bề nổi không chịu đi vào cái gốc thày cô thì tham lam, phong bì từ dưới lên trên mà cứ đòi học sinh không quay cóp với học nghiêm túc! Học có nghiêm túc không? Không nghiêm túc thì thi cử kiểu gì mà cải với cách!

 

- Trường ĐH đào tạo không ra gì học sinh giỏi không chịu vào học! Học sinh kém thì không đủ điều kiện điểm sàn, các trường đổi lỗi cho điểm sàn! Đề nghị và xin tạo điều kiện cho HS vào học! Học sinh trước hay sau gì cũng phát hiện ra mình bị lừa vì tiền mất, tuổi trẻ mất vào trường 5 năm ra vẫn không làm được gì, nên “dù có xét điểm học bạ, hay bỏ điểm sàn” .. "tạo điều kiện hết sức cho học sinh vào trường dù em dốt đến mức 7+3 = 5" thì rồi cũng vẫn vậy, rồi lứa sinh viên đó sẽ được gì khi ra trường? và xã hội mất gì có tính đếm được không? Những lứa sinh viên sau liệu có chịu chọn trường đó vào học không? Vậy nên Tạo Điều Kiện kiểu ấy thì chỉ là giết nhau! Đó đâu phải là cách giải quyết mà.. Đề án A với chả B rồi bỏ điểm sàn .. Rồi tung hô! Cái "Danh Đổi Mới" ..  Cái "Danh GS" .. Cái "Danh Thành Tích" .. Cái Danh đã làm mờ  đi tất cả! .. sợ không có cái danh ấy.. không được chi tiêu kinh phí chăng? Sợ không có những đề án ấy.. báo chí  không có gì để viết chăng?

 

7. Kết luận!

 

Lòng dân quan trọng- ý kiến của dân nhà chức trách cần lắng nghe, tự chủ của trường quan trọng- quyền lợi của trường không được xem nhẹ, mọi người hưởng ứng là tốt - dân chủ là tốt! Nhưng cần phải làm việc một cách khoa học, chứ không phải họ muốn gì cũng theo nếu thế thì cần gì nhà quản lí- cần gì đến chức năng và chuyên môn! Vì hơn nữa, khi sai thì người lãnh đạo/đơn vị chức năng chịu.. Chứ đổi cho dân nào được! Vì mình được phân công, quản lí những vấn đề đó! Chứ không phải họ! Họ có được trả lương hay bị trừ lương khi hậu quả xảy ra đâu! Vâng, Học theo nước ngoài cũng là tốt, nhưng không phải cứ thấy họ có gì cũng cho là họ.. Tiên tiến (Biết đâu họ đang gắng học mô hình của ta từ những năm 2008 và đang gắng áp dụng mà chưa được). Chúng ta không bảo thủ, nhưng ngay như ý kiến một số người ở nước ngoài về thay đổi giáo dục và quản lí cũng cần xem xét kỹ! Ôi ước gì ông Hồ còn sống, những điều cụ nói, làm đơn giản nhưng chuẩn thì khỏi phải bàn.. con cháu sau 50 năm bằng A cấp B nước ngoài nước trong.. mà làm thì..!

 

Một nhà khoa học chuyên nghiên cứu (theo đúng nghĩa)..suốt ngày tính toán và con số có khi đến bù cả đầu, quên cả giờ là mấy giờ, tuần có mấy ngày (nói hơi quá).. Nhưng nay bỗng dưng cũng nhảy sang nói về quản lí .. rồi rao giảng quản lí và đổi mới, cũng nói về đổi mới mô hình A B C? Rồi báo đài cũng lúc nào cũng “theo giáo sư A.. ” thậm chí có báo còn “theo con gái của giáo sư B giáo dục cần phải thay đổi..” Chẳng biết mọi người nghĩ gì, nhưng đọc những điều đó mà người viết bài này cười không nhịn nổi.. Báo Chí cũng A Dua.. cũng "Mượn Cái Danh"! Cần phải nhìn rõ họ chỉ ngang bằng một công dân trong nước (có khi hiểu sâu về vấn đề còn không bằng, chỉ như câu chuyện làm quà! Điều này tương tự như: GS người Pháp sang làm.. chuyên gia cho dân Thái Bình làm lúa vậy! Nghe đến GS.. lại người Pháp thì Oai chứ biết mù gì về lúa mà làm chuyên gia!), vì họ đâu có hiểu thực sự hệ thống chính trị và các quan hệ pháp luật cũng như rắc rối khác hoặc đơn giản hơn là nền kinh tế và phúc lợi xã hội chúng ta hoàn toàn không thể đáp ứng được những điều rời ơi đất hỡi mà họ đưa ra! Hoặc giả tệ hơn là ý kiến đó chắc gì đã do họ nghĩ ra! Mà là những người đó còn nghe sự mớm lời của một số cá nhân hoặc đối tượng nào đó muốn kiếm chác từ việc thay đổi chính sách.

 

Phải chăng chính từ cái việc câu view của báo đài, mượn hơi GS.TS đến việc các trường muốn kiếm lợi từ chữ GS.. đến người đứng lớp cũng học theo thói A Dua và hùa theo những gì có thể lợi trước mắt nên A Dua đã trở thành một căn bệnh cho cả xã hội? Liệu Bộ GD-ĐT sẽ làm gì để chỉnh đốn được điều này? các vị lãnh đạo có nhận ra xu hướng ấy không? Chắc không rồi! Ngay như lãnh đạo ngành GD có lẽ không tỉnh hoặc có thể.. là quá say rồi!

 

ANH MINH ĐẠO

Bình luận
Liên hệ
Tìm kiếm
Tương tự
Viết bình luận về: ngày mai tôi phong tướng cho bảo vệ của công ty tôi
Họ tên*:
Email*:
Nội dung*:
Mã bảo vệ*:
   
Khu vực quy định Quy định về việc bình luận của bạn- Guide: commenting

ngày mai tôi phong tướng cho bảo vệ của công ty tôi

ngày mai tôi phong tướng cho bảo vệ của công ty tôi

Quy định về việc bình luận của bạn- Guide: commenting

Đăng nhập tài khoản
Các mục liên quan
Các mục quảng cáo
Thống kê truy cập
Đang Online: 653
Hôm nay:24552
Hôm qua: 64174
Trong tháng 1201553
Tháng trước1793438
Số lượt truy cập: 113841803