Hõ trợ trực tuyến
Nhất Đại Thánh Sư -Tư Vấn Luận Án Nhất Đại Thánh Sư -Tư Vấn Luận Án
09.63.68.69.68
My status
Mrs Lan Anh Vấn Luận Văn Th.Sĩ Mrs Lan Anh Vấn Luận Văn Th.Sĩ
09.63.63.63.15
Mr Kính- Hướng Dẫn Thanh Toán- Lập Tài Khoản Mr Kính- Hướng Dẫn Thanh Toán- Lập Tài Khoản
0986742669
Nhận hồ sơ Tuyển sinh CĐ-ĐH Y Dược-Sư Phạm Nhận hồ sơ Tuyển sinh CĐ-ĐH Y Dược-Sư Phạm
024.62.97.0777
Cô Hân(Vật Lý  LTĐH) Cô Hân(Vật Lý LTĐH)
0983274486
Tư Vấn Sử Dụng Hóa Chất- Công Nghiệp Giấy Tư Vấn Sử Dụng Hóa Chất- Công Nghiệp Giấy
0964664810

Từ ngày : Đến ngày :
Chia sẻ share điểm tin ngành giáo dục ngày 09/02/2017 lên facebook cho bạn bè cùng đọc!
Post to MySpace! MySpace

điểm tin ngành giáo dục ngày 09/02/2017


Lượt xem: 200 Tin đăng ngày: 09/02/2017 Bởi:

Theo thông tin chỉ đạo của Bộ giáo dục, trọng tâm kỳ thi THPT Quốc gia vẫn năm trong lớp 12, tại HN và TP.HCM theo khảo sát nhiều thí sinh ngại thi môn sử nên đã chọn các tổ hợp khác thay thế. Ngoài ra tin ngoài nước với sự thoái trào của nhiều trường tư thục điển hình như Singapore đang là một hiện tượng. Và trường ĐH công nghệ TPHCM có thêm đào tạo ngành mới , ngành Y Sinh.

ĐIỂM TIN GIÁO DỤC NGÀY 09/02/2017

 

 

 

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 vẫn tập trung chương trình lớp 12 là trọng điểm

 

Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Bộ đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, có thể thấy tinh thần như sau:

 

Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian dành cho học sinh tự học. Các sở Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục nghiên cứu và giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

 

Các cơ sở giáo dục yêu cầu tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia đánh giá rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập, thi THPT quốc gia năm 2016 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2017; Chú ý các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP của Bộ GD&ĐT.

 

Tổ chức việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 cấp THPT, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức theo tinh thần Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

 

Các cơ sở giáo dục thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Việc tổ chức học thêm (nếu có) Để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT và các quy định của UBND tỉnh, thành phố; Đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.

 

Trường ĐH Công nghệ TPHCM được đào tạo ngành Kỹ thuật Y sinh

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vừa ký quyết định cho phép trường ĐH Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo trình độ Đại học hệ chính quy ngành Kỹ thuật Y sinh và được tuyển sinh trong năm 2017 này. Ngành Kỹ thuật Y sinh do khoa Cơ - Điện - Điện tử chịu trách nhiệm đào tạo. Thời gian đào tạo 4 năm, khối lượng kiến thức toàn khóa 144 tín chỉ, ngành này định hướng đào tạo kỹ sư có kiến thức vững chắc về điện, điện tử, tin học; Kiến thức cơ bản về sinh học, y học; Khả năng ứng dụng các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực điện tử y tế để giải quyết hiệu quả các vấn đề về thiết bị y tế, tín hiệu và hình ảnh y sinh, hệ thống tin học ứng dụng cho điện tử y sinh,.. .

 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Kỹ thuật y sinh trở thành Kỹ sư lâm sàng chuyên nghiên cứu, tư vấn kỹ thuật, quản lý vận hành thiết bị y tế, hỗ trợ bác sĩ trong điều trị; Hoặc trở thành chuyên viên nghiên cứu, chế tạo, cải tiến sản phẩm trong các công ty thiết bị y tế. Trường xét tuyển ngành này trong năm nay với các tổ hợp môn (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Anh), (Toán, Văn, Anh), (Toán, Văn, Lý) Theo hai phương thức: Xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển kết quả học tập lớp 12.

 

Như vậy đây là trường ĐH thứ 3 ở TPHCM được đào tạo ngành Kỹ thuật Y sinh. Trước đó trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TPHCM) Đào tạo ngành này từ năm 2009; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng bắt đầu tuyển ngành này vào năm 2016. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng vừa cho phép trường ĐH Công nghệ TPHCM được đào tạo trình độ ngành Thạc sĩ ngành Công nghệ thực phẩm từ năm 2017.

 

Trường tư ở Singapore ồ ạt đóng cửa

 

Chỉ trong năm ngoái, số trường tư ở Singapore phải đóng cửa đã đạt mức kỷ lục trong vài năm gần đây, khi chính quyền siết chặt quản lý giáo dục. Báo The Straits Times ngày 9-2 đưa tin, năm ngoái có tổng cộng 25 trường tư rút tên khỏi danh sách đăng ký hoạt động với Hội đồng giáo dục tư thục (CPE), trong đó có một số diem tin giao duc ngay 09/02/2016trường lớn như Nanyang Education Institute và M2 Academy chỉ mới hoạt động được 3 năm.

 

Năm 2015, con số đóng cửa là 17 trường. Theo CPE, hầu hết các trường đều tình nguyện đóng cửa do tình hình kinh doanh ngày càng khó khăn, và một vài trường quyết định tập trung vào hình thức đào tạo kỹ năng ngắn hạn. CPE cũng sẽ làm việc với các trường này để bảo đảm quyền lợi cho sinh viên. Nhà trường được yêu cầu phải hoàn tất khóa học, hoặc đảm bảo cho sinh viên được chuyển đến học trường khác cùng chương trình.

 

Hiện tại, tổng số trường tư còn đăng ký hoạt động ở Singapore là 293. Đây cũng là lần đầu tiên nước này có số trường tư dưới 300 kể từ năm 2012, khi nhà nước bắt đầu ra các quy định quản lý khắt khe hơn và đào thải hàng loạt các trường không đạt chuẩn. Ông Brandon Lee, tổng giám đốc phụ trách giáo dục tư của Chương trình giáo dục quốc gia SkillsFuture Singapore, nhận định các trường còn lại sẽ phải cam kết cải tiến chương trình của họ tốt hơn để tồn tại.

 

Một số chuyên gia trong ngành dự đoán con số trường tư đóng cửa sẽ còn tiếp tục tăng lên trong vài tháng tới đây, khi mà CPE giới thiệu nhiều chính sách nhằm bảo vệ sinh viên và minh bạch thông tin hơn với sinh viên. Ngoài ra, các trường tư có cấp bằng cho học viên phải tham gia một cuộc khảo sát tỉ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp hằng năm do CPE tổ chức, đồng thời phải có vốn do cổ đông đã góp ít nhất là 100.000 đôla Sing (hơn 1,6 tỉ đồng VN). Những năm gần đây, số lượng sinh viên học sinh nhập học tại các trường tư ở Singapore cũng giảm đi. Năm 2010, có 100.000 sinh viên học sinh bản xứ và 35.000 từ các nước khác, tuy nhiên năm 2015 số lượng giảm xuống còn lần lượt là 77.000 và 29.000.

 

Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Thi theo tổ hợp, ôn theo ban

 

Đến thời điểm hiện tại, rất nhiều học sinh lớp 12 trên toàn quốc đã bắt đầu đăng ký môn thi, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Theo khảo sát sơ bộ ở nhiều trường THPT tại Hà Nội, số học sinh có hướng chọn bài thi khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) Để dự kỳ thi THPT quốc gia vẫn chiếm tỉ lệ cao. Tuy nhiên, so với các năm trước, số học sinh chọn bài thi tổ hợp có các môn khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) Đã nhiều hơn trước.

 

Hà Nội: Nhiều học sinh chọn bài thi khoa học xã hội

 

Thầy Nguyễn Tùng Lâm, hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, cho biết trong đợt khảo sát, thăm dò học sinh lần thứ nhất, toàn trường có tới 80% đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. “Học sinh trường tôi học ban D nhiều, nên các em đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội, vì phù hợp với năng lực cũng như có lợi thế hơn cho việc đăng ký các tổ hợp xét tuyển - thầy Lâm giải thích. Tuy nhiên, thầy Lâm cũng cho biết cuối tháng 3 này trường mới tiến hành khảo sát chính thức để xếp lớp ôn tập. Kết quả có thể sẽ thay đổi so với lần đầu. Còn tại Trường THPT Phan Huy Chú, theo thầy Hà Xuân Nhâm - hiệu trưởng nhà trường, kết quả khảo sát cho thấy số học sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên là 277/381 em, có 104 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội.

 

Cô Ngô Thị Thành - phó hiệu trưởng Trường Phan Huy Chú, là người trực tiếp xếp lớp, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 - cho biết ngay từ đầu năm học khối 12 đã được chia ban khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, xếp lớp lại theo nguyện vọng đăng ký ban của học sinh. “Chúng tôi rất mừng vì cách chia ban này lại phù hợp với phương án thi THPT quốc gia năm nay. Tình hình học tập rất thuận lợi cho học sinh, vì các em được định hướng ôn tập theo nguyện vọng từ đầu năm học. Tuy khảo sát nói trên được làm sớm, nhưng tôi nghĩ sẽ không có nhiều điều chỉnh sau này, vì học sinh không lựa chọn nhất thời mà có định hướng từ trước rồi” - cô Thành chia sẻ.

 

Tại Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, cô Nguyễn Thu Hà - dạy môn giáo dục công dân - cho biết theo đăng ký ở thời điểm này, trường có 150 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. “Theo kế hoạch của trường, sang tháng tới chúng tôi sẽ xếp lại lớp theo nguyện vọng đăng ký, để hướng dẫn các em ôn tập. Ở trường chúng tôi, các môn lịch sử, giáo dục công dân không phải là môn học sinh sợ mà lại là môn nhiều học sinh yêu thích, do phương pháp dạy học được thay đổi.

 

Tuy nhiên, để ôn tập cho học sinh, chúng tôi sẽ bám sát chương trình cơ bản và định hướng ra đề thi của Bộ GD-ĐT. Luyện cho các em làm nhiều bài kiểm tra trắc nghiệm ngay sau mỗi bài học và trong thời gian ôn tập là hướng mà các tổ bộ môn đang làm” - cô Hà cho biết. Tại Trường THPT Yên Hòa, theo cô Nguyễn Thị Nhiếp - hiệu trưởng nhà trường, kết quả khảo sát có 303 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, 153 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Như vậy so với năm trước, số học sinh chọn bài thi liên quan tới các môn lịch sử, địa lý có nhiều hơn.

 

TP. HCM: Ngại môn sử, thí sinh chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên

 

Đến thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn TP. HCM đã cho học sinh lớp 12 đăng ký môn thi để xếp lớp học và ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2017. Theo ghi nhận của chúng tôi, đa số học sinh đều chọn đăng ký thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên. Tại Trường THPT Bình Chánh, huyện Bình Chánh, số học sinh đăng ký thi môn tổ hợp khoa học xã hội chiếm 40% tổng số học sinh khối 12 của trường, số còn lại chọn thi khoa học tự nhiên. Tại Trường THPT Nguyễn Thái Bình, Q. Tân Bình, số học sinh lớp 12 chọn thi khoa học xã hội chỉ có 175 em, trong khi số lượng học sinh chọn khoa học tự nhiên hơn gần gấp ba lần: 437 em.

 

Theo giải thích của ban giám hiệu Trường Nguyễn Thái Bình, lý do học sinh chọn thi khoa học tự nhiên nhiều hơn vì 3 môn lý, hóa, sinh có liên quan nhiều đến tổ hợp môn thi mà các em sẽ sử dụng để đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ. Trong khi đó môn sử, địa, giáo dục công dân thì ít liên quan hơn nên ít học sinh chọn. Thậm chí đến thời điểm này, chưa có trường ĐH, CĐ nào thông báo sẽ dùng môn giáo dục công dân để xét tuyển đầu vào.

 

Tương tự, ở Trường THPT Nguyễn Công Trứ, Q. Gò Vấp, tính đến thời điểm này mới chỉ có 93 trên tổng số 894 học sinh lớp 12 của trường đăng ký thi môn khoa học xã hội. Cô Lê Minh Thùy Trang, phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ, cho biết: “Đây mới chỉ là số lượng học sinh đăng ký ban đầu để nhà trường xếp lớp học cho phù hợp (học sinh đăng ký thi tổ hợp môn nào sẽ được học tăng tiết theo tổ hợp môn đó). Thời gian tới, khi nhà trường cho các em đăng ký môn thi chính thức, có thể một số học sinh sẽ thay đổi đăng ký: Chuyển từ môn khoa học xã hội sang chọn thi môn khoa học tự nhiên và ngược lại. Tuy nhiên, tỉ lệ học sinh chọn thi khoa học xã hội chắc chắn sẽ thấp hơn khoa học tự nhiên”.

 

Trao đổi với chúng tôi, H. T. T., học sinh lớp 12 ở huyện Bình Chánh, bày tỏ: “Em chọn thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên vì ngán học bài môn sử. Nó dài lê thê và khó nhớ. Đã vậy, năm nay là năm đầu tiên thi trắc nghiệm 3 môn sử, địa, giáo dục công dân, chưa biết Bộ GD-ĐT sẽ ra đề thi như thế nào, nên em bỡ ngỡ và lo lắng lắm. Thôi cứ chọn tổ hợp khoa học tự nhiên cho chắc, vì chúng em đã được tập dượt làm bài kiểm tra theo dạng trắc nghiệm từ năm lớp 10 với cả 3 môn lý, hóa, sinh rồi”.

 

Cô Nguyễn Trần Hương Giang, tổ trưởng tổ giáo dục công dân Trường THPT Nguyễn Công Trứ, cho biết: “Trường chúng tôi đã khởi động dạy tăng thêm 1 tiết/tuần môn giáo dục công dân cho các học sinh chọn tổ hợp môn thi khoa học xã hội. Nhìn chung, các em không quá lo lắng về kiến thức môn giáo dục công dân mặc dù nó hơi khô khan. Điều các em quan tâm nhất chính là kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm môn giáo dục công dân, vì các em đã quen với cách làm bài thi tự luận từ lâu nay. Do đó, giáo viên phải đầu tư biên soạn câu hỏi trắc nghiệm, đồng thời tham khảo, tìm tòi nhiều dạng câu hỏi khác nhau cho học sinh làm để rút kinh nghiệm”.

 

Tổng hợp từ TT-TP

Bình luận
Liên hệ
Tìm kiếm
Tương tự
Viết bình luận về: điểm tin ngành giáo dục ngày 09/02/2017
Họ tên*:
Email*:
Nội dung*:
Mã bảo vệ*:
   
Khu vực quy định Quy định về việc bình luận của bạn- Guide: commenting

điểm tin ngành giáo dục ngày 09/02/2017

điểm tin ngành giáo dục ngày 09/02/2017

Quy định về việc bình luận của bạn- Guide: commenting

Đăng nhập tài khoản
Các mục quảng cáo
Thống kê truy cập
Đang Online: 618
Hôm nay:61879
Hôm qua: 76378
Trong tháng 1212510
Tháng trước2176734
Số lượt truy cập: 90538764