Hõ trợ trực tuyến
Nhất Đại Thánh Sư -Tư Vấn Luận Án TS Nhất Đại Thánh Sư -Tư Vấn Luận Án TS

09.63.68.69.68

Nhận hồ sơ Tuyển sinh CĐ-ĐH Y Dược-Sư Phạm Nhận hồ sơ Tuyển sinh CĐ-ĐH Y Dược-Sư Phạm

09.63.63.63.15

Mục quảng cáo
Thống kê truy cập
Đang Online: 1665
Hôm nay54182
Hôm qua 165581
Trong tháng 3868472
Tháng trước5334415
Số lượt truy cập: 169670656
MỤC LIÊN QUAN
Từ ngày: Đến ngày:

Chia sẻ Đề xuất Xây dựng thang bảng thưởng - phí- Phạt – Lượng một cách khoa học.

Đề xuất Xây dựng thang bảng thưởng - phí- Phạt – Lượng một cách khoa học.


View:3183 Ngày: Người up:

Hiện nay không riêng gì nước ta, việc quy định các mức phí là khá tùy tiện, mức phạt cũng tùy tiện theo cách quy định của đơn vị ra quyết định. Nó chưa khẳng định được là tại sao anh A vi Phạm giao thông với lỗi không đội mũ bảo hiểm lại là 200.000 Vnđ mà cũng vậy nhưng lỗi không gương lại là 150.000 Vnđ


Đề xuất Xây dựng thang bảng thưởng - phí - Phạt – Lượng một cách khoa học

(Thang bảng Xã Hội AMĐ)

 

 Hiện nay không riêng gì nước ta, việc quy định các mức phí là khá tùy tiện, mức phạt cũng tùy tiện theo cách quy định của đơn vị ra quyết định. Nó chưa khẳng định được là tại sao anh A vi Phạm giao thông với lỗi không đội mũ bảo hiểm lại là 200.000 Vnđ mà cũng vậy nhưng lỗi không gương lại là 150.000 Vnđ! 2 Con số ấy có ý nghĩa gì? Dựa trên cơ sở nào để đưa ra 2 con số ấy? Đồng thời mức phạt ấy năm 2008 khi dân cư còn hiểu biết pháp luật kém nhưng lại là mức tiền lớn nhưng đến năm 2014 người dân hiểu biết pháp luật hơn, tiền mất giá trị hơn nhưng lại vẫn phạt như vậy! Muốn phù hợp chính phủ lại phải thay đổi quy định. Chỉnh sửa số lượng phạt, phí vv. Điều quan trọng là luật pháp và hiểu biết của người dân sẽ luôn phải cập nhật hàng chục ngàn mức phạt của hàng ngàn thông tư, nghị định và nên nhớ rằng người dân khó có thể nhớ được một phần trong số đó. Vì họ sinh ra, học tập và lao động cơ bản đã chiếm khá nhiều thời gian nhưng lại phải nhớ thêm những cái điều mà có lẽ họ chẳng muốn nhớ vì nó quá rắc rối, nhiều cung bậc, nhiều điều khoản. Như vậy ta nên chăng xây dựng một hệ thống văn bản dưới luật có sự đồng mức về quy định phí, phạt hoặc quy đổi sao cho sát với thực tế, dễ nhớ, dễ áp dụng và ít phải thay đổi. Dưới đây tôi xin đưa ra 2 khái niệm:

Thang bảng xã hội tuyệt đối: Là thang bảng dựa trên cơ sở tổng thu nhập GDP trung bình đầu người của mỗi quốc gia hàng năm, quy đổi ra theo ngày làm và giờ làm. Toàn bộ mức thưởng, phạt, phí được quy định dựa trên bảng quy định này theo từng năm. Các thông tư, nghị định quy định trong văn bản nhà nước cũng như của các tập thể sẽ quy định dựa trên đó. Tổng kết mỗi năm, chủ tịch nước hoặc chủ tịch QH hoặc thủ tướng sẽ tuyên bố mức GDP vừa đạt năm vừa qua và đó là cơ sở để áp dụng cho năm mới trong thưởng-phạt-phí.

Ví dụ năm 2014 GDP trung bình đầu người Việt Nam là 1760Usd, chính xác theo tiền Việt Nam 37.840.000/năm (nếu tính ngày công lao động, số ngày lao động trong 52 tuần, mỗi tuần là 5 ngày, bỏ đi 10 ngày lễ, tết ta lấy số ngày lao động trung bình trong năm là 250 ngày)Và quy đổi tương đương ra ngày thu nhập trung bình đầu người là 151.360 Đồng/ngày. Và quy đổi ra giờ lao động (Nếu tính theo giờ lao động ngày 7h) là 21.622 Đồng/h làm việc.

Nếu áp dụng thang và cách làm tròn quá bán thì một ngày công lao động có giá trị 151.500 Vnđ/ngày và giờ lao động 21.500 đồng/h.

Từ đó mức thưởng, phạt, phí, Lượng sẽ có bảng tương ứng

TT

Tên mức

Giá trị

 

1h

215000

 

2h

43000

 

3h

64500

 

4h

86000

 

5h

107500

 

6h

129000

 

1 ngày

151000

 

2 ngày

………

 

3 ngày

 

 

1 tuần (6 ngày)

 

 

10 ngày

 

 

15 ngày  (nửa tháng)

 

 

30 ngày (1 tháng)

 

 

90 ngày (1 quý)

 

 

180 ngày (1 kỳ)

 

 

1 năm

 

 

2 năm

 

 

3 năm

 

 

5 năm

 

 

10 năm

 

 

15 năm

 

 

………….

 

Từ đó ta áp dụng cho các quá trình dựa vào bảng tuyệt đối theo năm này và chính xác những điều này áp dụng cho năm 2015. Ví dụ áp dụng cho NĐ 167 CP Chính phủ có điều 8 khoản 1 quy định phạt những hành vi sai trái trong khai báo tạm trú tạm vắng là 100.000 Vnđ - 300.000 Vnđ vậy nếu ra nghị định mới thì nên quy định mức phạt là  1 ngày -2 ngày công lao động tương ứng. Đối với điều 25, khoản 1 trong nghị định này hiện phạt là 15 triệu -20 triệu thì ta sẽ đề mức tương đương  phạt từ 1 quý -1 kỳ lao động.

Cũng từ đó, ta sẽ có việc, người phạt không có tiền đóng! Vậy anh ta sẽ được phạt thay thế bằng lao động công ích sẽ là một giải pháp để pháp luật được nghiêm minh và công bằng.

Cũng tương tự, trong hoạt động thu phí. Khi xác định thu phí các hoạt động chứng nhận hay thu phí đường bộ cũng nên dựa vào các thang bảng trên. Nhưng các mức phí thường là nhỏ so với ngày công lao động nên ta áp bảng theo giờ. Mức thưởng, phạt, phí giả sử xây dựng như trên là áp dụng cho năm 2015. Nhưng khi tổng kết năm 2015 GDP trung bình đầu người Việt Nam đạt 2000 Usd hay sức ngang giá của VNĐ khi đó sẽ được tính và công bố áp dụng thang bảng cho năm 2016.

Thang bảng xã hội tương đối: Là thang bảng dùng để áp vào thực tế dựa trên cơ sở quy định là thang tuyệt đối, nhưng khi áp dụng là cho mỗi cá nhân, tập thể có mức độ khác nhau.

Chúng ta có một ví dụ là 2 người A, B đều vi phạm trộm cắp. Nhưng chưa đến mức xử phạt hình sự và chúng ta xử phạt hành chính năm 2015!

Người A ăn cắp xe đạp trị giá 700.000

Người B ăn cắp chiếc ti vi trị giá 2000.000. Vậy mức phạt thế nào cho hợp lý, có tính răn đe? Sẽ có 2 cách. Cách thứ nhất là áp dụng thang bảng tuyệt đối trên, ta xét theo hành vi, không dựa vào số lượng, giá trị tài sản. thì sẽ phạt 1 tuần hay 1 tháng lao động tương ứng. Nhưng cũng có thể áp dụng tùy theo giá trị. Và chúng ta sẽ áp dụng mức phạt từ 3-10 lần giá trị của tài sản bị đánh cắp! và như vậy việc áp dụng theo giá trị tương ứng của tài sản sẽ là tương đối bởi mỗi vụ án là khác nhau, giá trị tài sản khác nhau.

Hoặc ví dụ như quy định về mức thưởng cho thủ trưởng các đơn vị từ cấp xã/phường đến bộ trưởng. Mức lương khác nhau, vậy nếu cứ chỉ quy định thưởng loại A là 5 triệu/năm loại B là 2 triệu/ năm là một điều không hợp lý. Ta thưởng dựa trên 1 tháng lương, 2 tháng lương. Nhưng là lương của người đó, chứ không phải lương GDP trung bình. Và như vậy nếu lương của đồng chí chủ tịch tỉnh đang là 10 triệu, loại A được thưởng 2 tháng lương thì đồng chí ấy nhận 20 triệu tiền thưởng. Còn đồng chí chủ tịch xã lương đang là 3 triệu/tháng cũng loại A đó thì chỉ được thưởng 6 triệu mà thôi.

Anh Minh Đạo

BÌNH LUẬN
LIÊN HỆ
CÙNG ĐỀ MỤC
Viết Lời Bình về Đề xuất Xây dựng thang bảng thưởng - phí- Phạt – Lượng một cách khoa học.




   
Khu vực quy định Quy định về việc bình luận của bạn- Guide: commenting


Tin Tức Hỏi đáp Thư Viện Luật Pháp

Đề xuất Xây dựng thang bảng thưởng - phí- Phạt – Lượng một cách khoa học.

Đề xuất Xây dựng thang bảng thưởng - phí- Phạt – Lượng một cách khoa học.

Quy định về việc bình luận của bạn- Guide: commenting